CÁC MỐI ĐE DOẠ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỐI VỚI TRẺ EM

2023-09-20

CÁC MỐI ĐE DOẠ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỐI VỚI TRẺ EM

I. Các mối đe dọa trực tuyến hàng đầu đối với trẻ em

Có khoảng 44,5 giờ mỗi tuần, trẻ em và thanh niên từ 8 đến 28 tuổi thường xuyên tiếp xúc với màn hình máy tính và điện tử. Điều quan trọng là chúng ta phải nhận biết và hiểu rõ các nguy cơ và mối đe dọa khác nhau trên mạng mà trẻ em có thể gặp phải.

Thời điểm tốt nhất để học cách sử dụng Internet một cách an toàn là trước khi cần đến nó. Dù cho con của bạn có thể không phải đối mặt với tất cả những nguy cơ dưới đây, nhưng quan trọng là phải truyền đạt kiến thức và nhận thức để giúp họ ra quyết định thông minh khi trực tuyến, đặc biệt khi bạn không có mặt.


1. Bắt nạt qua mạng

Một trong những hình thức quấy rối phổ biến nhất mà trẻ em và thanh thiếu niên phải đối mặt trên mạng là bắt nạt qua mạng. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 59% thanh thiếu niên đã từng trải qua hành vi lạm dụng trực tuyến. Bắt nạt trên mạng có thể bao gồm từ việc gọi tên gây tổn thương, tin đồn gây tổn hại hoặc đe dọa thể xác


2. Kẻ săn mồi

Những kẻ săn mồi trực tuyến thường là những người trưởng thành đang sử dụng Internet để lợi dụng những người dễ bị tổn thương, từ trẻ em đến người già. Và họ có thể đến từ hầu hết mọi nền tảng – nền tảng chơi game, nền tảng truyền thông xã hội, cũng như tin nhắn và email tức thời, nhiều diễn đàn khác nhau, v.v. Điều quan trọng là bạn phải luôn cảnh giác và thận trọng khi giao tiếp với những người mà bạn không quen biết trong không gian kỹ thuật số.


3. Nội dung không phù hợp

Hơn 55% trẻ em trong độ tuổi từ 10-12 đã tiếp xúc với nội dung thô tục hoặc bạo lực trên internet ; 60% đã tiếp xúc với những từ ngữ hoặc hình ảnh tục tĩu. Nội dung không phù hợp có thể có tác động rất lớn đến một đứa trẻ dễ bị ảnh hưởng.


II. Lời khuyên về an toàn Internet cho trẻ em và gia đình bạn


Đặt ra các quy tắc cơ bản

Để trải nghiệm Internet một cách an toàn hơn và cùng gia đình tận hưởng và làm việc trực tuyến một cách an tâm, việc thiết lập các quy tắc cơ bản và hiểu rõ mong đợi là rất quan trọng. Hãy nói với mọi người rằng họ không nên chia sẻ email hoặc mật khẩu cá nhân với bất kỳ ai, kể cả bạn bè.

Giới thiệu cho con và người thân các trang mạng xã hội an toàn để sử dụng và cảnh báo về những trang không đáng tin cậy. Hãy giúp con phân biệt giữa các trang web đáng tin cậy và các trang web độc hại.

Nói cho con biết rằng con không nên tải xuống hình ảnh hoặc nhấp vào các liên kết nếu không được bạn xác nhận trước.

 

Chỉ cho con cách kiểm tra xem một trang web có an toàn hay không

Để xác định một trang web có an toàn hay không, bạn có thể nhìn vào địa chỉ URL và kiểm tra xem nó có chữ cái 's' sau 'http' hay không.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn thêm một lần nữa, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra trang web miễn phí của Việt Nam An Toàn. Công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra điểm an toàn của bất kỳ trang web nào, được đánh giá các thành viên trong cộng đồng của chúng tôi. Hãy cài đặt Tiện ích Việt Nam An Toàn ngay hôm nay để đảm bảo một trải nghiệm Internet an toàn hơn vào ngày mai.

 


Đặt quyền kiểm soát của phụ huynh

Có nhiều phần mềm dành cho phụ huynh, từ miễn phí đến cao cấp, để giúp bạn theo dõi hoạt động trực tuyến của con cái. Các công ty như Apple, Google, và cả YouTube cũng cung cấp các công cụ dành riêng cho trẻ em. Chúng tôi cũng có tính năng cho phép bạn khóa một số website không an toàn bằng mật khẩu và chặn bất kỳ nội dung người lớn nào để bảo vệ an toàn cho con.


Đảm bảo phần mềm của bạn được cập nhật

Một cách đơn giản và hiệu quả để bảo vệ sự an toàn trực tuyến cho gia đình là đảm bảo rằng phần mềm và các chương trình cơ bản trên thiết bị của bạn luôn được cập nhật. Khi một công ty phát hành phiên bản cập nhật mới cho phần mềm, đó thường là để giải quyết các vấn đề mới nhất và tiềm ẩn có thể đe dọa sự an toàn của gia đình và thiết bị của bạn.


Và điều quan trọng, không nên sử dụng các phần mềm lậu hoặc crack, vì đó chính là một trong nhưng nguyên nhân có thể khiến bạn bị kẻ xấu lợi dung, đánh cắp thông tin

image card blog

TROJAN LÀ GÌ? CÁCH PHÒNG TRÁNH TROJAN TẤN CÔNG MÁY TÍNH?

Virus Trojan là gì và nếu bị nhiễm phải sẽ gây hại đến máy tính như thế nào? Đây là những câu hỏi thường thấy nhất đối với những ai đang sử dụng máy tính một cách an toàn, không bị hacker tấn công. Để hiểu rõ hơn về Trojan, bạn hãy cùng VietNamAnToan tham khảo qua bài viết sau.

card blog

2023-11-04

image card blog

CÁCH NHẬN BIẾT TRANG WEB LỪA ĐẢO

Trong vài năm trở lại đây, tình trạng lừa đảo xuất hiện càng nhiều gây hậu quả nặng nề về tinh thần lẫn tài chính của nhiều người. Một phần đóng vai trò quan trọng trong các vụ lừa đảo là các website lừa đảo.

card blog

2023-10-26

image card blog

MÃ ĐỘC ĐÁNH CẮP TÀI KHOẢN FACEBOOK PHÁT TÁN MẠNH TẠI VIỆT NAM

Bkav vừa ghi nhận số lượng máy tính nhiễm mã độc Fabookie chuyên đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness đang có dấu hiệu tăng cao. Trong tháng 7, tại Việt Nam có tới hơn 100.000 máy bị nhiễm mã độc này.

card blog

2023-10-23

image card blog

LỪA ĐẢO TRÊN TELEGRAM VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến là Telegram, được biết đến với tính năng bảo mật và sự tôn trọng quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, cũng giống như các nền tảng trực tuyến khác, Telegram cũng không tránh khỏi những hoạt động lừa đảo.

card blog

2023-10-22

image card blog

GIẢ MẠO TRANG WEB, THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT

Trung tâm xử lý tin giả nhận được phản ánh của đại diện Ngân hàng TMCP Bản Việt (Vietcapitalbank) về việc một số đối tượng tạo lập, sử dụng các trang web, phần mềm giả mạo Vietcapitalbank để phát tán thông tin sai lệch, lừa đảo, đánh cắp thông tin làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngân hàng.

card blog

2023-10-21