CẢNH BÁO NGUY HIỂM TỪ FONT CHỮ KHI DUYỆT WEB

2023-09-21

CẢNH BÁO NGUY HIỂM TỪ FONT CHỮ KHI DUYỆT WEB

Giờ đây có vô số font chữ để bạn lựa chọn! Nhưng bạn biết không, việc chọn phông chữ không chỉ liên quan đến tính thẩm mỹ? Nó còn có thể là một mối nguy hiểm ẩn dấu.


Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi như: Phông chữ có thể có virus? Tệp phông chữ có thể chứa phần mềm độc hại và các rủi ro an ninh mạng khác không?


I. Tải xuống phông chữ miễn phí có an toàn không?

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và tải hoàn toàn miễn phí các font chữ chỉ bằng các sử dụng các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên đây có thể là một cách khiến bạn cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị của mình mà không hề hay biết.


Tập tin phông chữ có thể có virus?

Về cơ bản, font chữ hoàn toàn không gây hại tuy nhiên phông chữ là một phương thức mà qua đó tội phạm mạng có thể hành động. Các phông chữ đáng ngờ có thể được sử dụng làm phương tiện cho một cuộc tấn công giả mạo

Dấu hiệu nhận thấy, khi bạn truy cập một trang web quen thuộc và đột nhiên không thể đọc được và trình duyệt thiển thị yêu cầu tải xuống một phông chữ để sửa lỗi đõ. Đây gần như chắc chắn là một cái bấy. Kẻ xấu sẽ lợi dụng việc đó để gài gắm phần mềm độc hại vào thiết bị của bạn.


Những mối nguy hiểm về phông chữ cần tránh

Việc sử dụng phông chữ được mã hóa độc hại có thể gây ra những tác động nghiêm trọng về bảo mật cho máy tính và dữ liệu cá nhân của bạn. Mặc dù phông chữ thường không liên quan đến các hoạt động độc hại nhưng tội phạm mạng có thể khai thác lỗ hổng trong ứng dụng phần mềm và hệ điều hành để phát tán phần mềm độc hại thông qua các tệp phông chữ dường như vô hại. Việc sử dụng phông chữ độc hại được mã hóa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thiết bị của bạn theo một số cách:


Khai thác lỗ hổng phần mềm

Phông chữ độc hại được mã hóa có thể được thiết kế để khai thác lỗ hổng trong công cụ kết xuất phông chữ của hệ điều hành và ứng dụng phần mềm. Khi phông chữ được mở hoặc hiển thị bởi một chương trình dễ bị tấn công, nó có thể kích hoạt việc thực thi mã độc.


Cài đặt phần mềm độc hại

Nếu khai thác thành công lỗ hổng phần mềm, phông chữ độc hại có thể cài đặt phần mềm độc hại vào hệ thống của bạn. Điều này có thể bao gồm vi-rút , Trojan , ransomware , phần mềm gián điệp hoặc các dạng phần mềm độc hại khác .


Thực thi mã từ xa

Tội phạm mạng có thể thiết kế các phông chữ độc hại để thực thi mã tùy ý trên hệ thống của bạn. Điều này có nghĩa là kẻ tấn công có thể giành quyền kiểm soát máy tính của bạn, cho phép chúng đánh cắp dữ liệu cá nhân, giám sát hoạt động của bạn hoặc sử dụng máy tính của bạn như một phần của mạng botnet để thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo.


Ghi nhật ký bàn phím và đánh cắp dữ liệu

Một số phông chữ độc hại có thể được sử dụng để ghi lại thao tác gõ phím của bạn, bao gồm thông tin nhạy cảm như mật khẩu, số thẻ tín dụng hoặc dữ liệu bí mật khác. Thông tin này sau đó có thể được truyền đến máy chủ của kẻ tấn công thông qua một cuộc tấn công được gọi là “ keylogging ”.


Xâm phạm hệ thống

Các phông chữ độc hại được mã hóa có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn và ổn định của hệ thống của bạn. Chúng có thể dẫn đến sự cố, hiệu suất chậm và các gián đoạn khác ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng máy tính của bạn.


Thao túng dữ liệu

Kẻ tấn công có thể sử dụng phông chữ độc hại để thao túng việc hiển thị văn bản trên máy tính của bạn, thay đổi nội dung của trang web, tài liệu hoặc các tệp khác.


II. Tệp TTF có thể chứa vi-rút không?

Tệp TTF, còn được gọi là tệp Phông chữ TrueType, là một loại định dạng tệp phông chữ thường được sử dụng trong kiểu chữ kỹ thuật số. Nó chứa thông tin về hình dạng, kích thước và các đặc điểm khác của kiểu chữ (phông chữ) được sử dụng để hiển thị văn bản trên máy tính hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác. Các tệp TTF được sử dụng rộng rãi để hiển thị phông chữ trên các hệ điều hành và ứng dụng phần mềm khác nhau.


Bản thân các tệp TTF vốn không có hại và không phải là tệp thực thi, có nghĩa là chúng không thể tự chạy mã hoặc thực hiện các hành động. Chúng được sử dụng để xác định hình thức trực quan của văn bản và chủ yếu được hệ điều hành hoặc ứng dụng sử dụng để hiển thị văn bản theo một kiểu phông chữ cụ thể.


Mặc dù tệp TTF không phải là vi-rút nhưng cũng như bất kỳ loại tệp nào, chúng vẫn có thể bị khai thác cho mục đích độc hại nhằm phát tán phần mềm độc hại, chẳng hạn như vi-rút hoặc các dạng phần mềm độc hại khác. Nếu bạn tải xuống tệp TTF từ một trang web không đáng tin cậy hoặc độc hại, thì có thể tệp đó có thể chứa phần mềm độc hại hoặc là một phần của nỗ lực lừa đảo - những kẻ lừa đảo có thể thực hiện giả mạo tệp bằng cách ngụy trang các tệp độc hại thành tệp TTF, sử dụng tên tệp hoặc biểu tượng lừa đảo để làm cho chúng có vẻ vô hại.


Tuy nhiên, thật yên tâm khi lưu ý rằng rủi ro liên quan đến tệp TTF nhìn chung là thấp so với các tệp thực thi như tệp .exe hoặc .bat. Các hệ điều hành và phần mềm bảo mật hiện đại thường có sẵn cơ chế để phát hiện và giảm thiểu các mối đe dọa tiềm ẩn từ nhiều loại tệp khác nhau, bao gồm cả tệp TTF.


Nếu bạn vẫn còn lo lắng “Phông chữ có chứa vi-rút không?”, hãy làm theo các mẹo an toàn sau khi khám phá phông chữ mạng:


  • Chỉ tải xuống các tập tin từ các nguồn đáng tin cậy. Có rất nhiều trang web nổi tiếng cung cấp phông chữ miễn phí chất lượng cao. 
  • Tránh tải xuống từ các trang web ngẫu nhiên hoặc sơ sài vì chúng có thể chứa phần mềm độc hại hoặc phông chữ chất lượng thấp.
  • Hãy tìm những phông chữ có xếp hạng tốt và đánh giá tích cực từ những người dùng khác. Điều này có thể cho bạn ý tưởng về chất lượng và tính hợp pháp của phông chữ.
  • Luôn cập nhật hệ điều hành và phần mềm của bạn với các bản vá bảo mật mới nhất . Điều này giúp bảo vệ hệ thống của bạn khỏi các lỗ hổng đã biết.
  • Đảm bảo rằng bạn đã cài đặt phần mềm chống vi-rút có uy tín. Điều này sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn mọi phần mềm độc hại hoặc vi-rút tiềm ẩn có thể được nhúng trong các tệp đã tải xuống.
  • Trước khi mở hoặc cài đặt phông chữ đã tải xuống, hãy quét tệp bằng phần mềm chống vi-rút của bạn để kiểm tra xem có bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào không.
  • Phông chữ thường được phân phối ở các định dạng tệp phổ biến như TTF (TrueType) hoặc OTF (OpenType). Hãy thận trọng khi tải xuống phông chữ ở các định dạng tệp không bình thường hoặc có thể thực thi được.
  • Đảm bảo trang web bạn đang tải xuống sử dụng kết nối an toàn ( HTTPS ). Điều này giúp bảo vệ thông tin cá nhân của bạn và các tệp bạn tải xuống không bị chặn hoặc giả mạo.
  • Hãy thận trọng với các trang web có quá nhiều quảng cáo bật lên, chuyển hướng hoặc yêu cầu thông tin cá nhân. Đây có thể là dấu hiệu của một trang web không đáng tin cậy.
  • Hãy chú ý đến các quyền mà yêu cầu tải xuống phông chữ. Phông chữ thường không cần quyền mở rộng. Nếu trình cài đặt phông chữ yêu cầu các quyền bất thường, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo.
  • Trước khi cài đặt phông chữ mới, hãy cân nhắc việc sao lưu các tệp quan trọng của bạn. Bằng cách này, nếu có sự cố xảy ra trong quá trình cài đặt, bạn sẽ không có nguy cơ mất dữ liệu quý giá.


III. Font chữ có chứa virus không? Các trang web an toàn để tải xuống phông chữ

Nếu bạn vẫn đang muốn tìm cho mình một số phông chữ mới, thì có một số tùy chọn miễn phí có uy tín hiện có cung cấp cơ sở dữ liệu an toàn hơn nhiều, nơi bạn có thể tải xuống phông chữ để sử dụng cho mục đích cá nhân hoặc thương mại. Các trang web này cung cấp phông chữ chất lượng cao miễn phí hoặc có sẵn để mua từ các nhà thiết kế và xưởng đúc đáng tin cậy.


Nếu bạn không chắc chắn về tính hợp pháp của nguồn phông chữ, hãy nghiên cứu đánh giá và phản hồi của người dùng trước khi tải xuống. Bằng cách sử dụng các nguồn phông chữ có uy tín và thận trọng về nơi bạn tải xuống phông chữ, bạn có thể nâng cao các dự án thiết kế của mình trong khi vẫn duy trì tính bảo mật và tính hợp pháp. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn thực hiện nghiên cứu trước để có thể chắc chắn rằng mình đang hành động an toàn!

image card blog

TROJAN LÀ GÌ? CÁCH PHÒNG TRÁNH TROJAN TẤN CÔNG MÁY TÍNH?

Virus Trojan là gì và nếu bị nhiễm phải sẽ gây hại đến máy tính như thế nào? Đây là những câu hỏi thường thấy nhất đối với những ai đang sử dụng máy tính một cách an toàn, không bị hacker tấn công. Để hiểu rõ hơn về Trojan, bạn hãy cùng VietNamAnToan tham khảo qua bài viết sau.

card blog

2023-11-04

image card blog

CÁCH NHẬN BIẾT TRANG WEB LỪA ĐẢO

Trong vài năm trở lại đây, tình trạng lừa đảo xuất hiện càng nhiều gây hậu quả nặng nề về tinh thần lẫn tài chính của nhiều người. Một phần đóng vai trò quan trọng trong các vụ lừa đảo là các website lừa đảo.

card blog

2023-10-26

image card blog

MÃ ĐỘC ĐÁNH CẮP TÀI KHOẢN FACEBOOK PHÁT TÁN MẠNH TẠI VIỆT NAM

Bkav vừa ghi nhận số lượng máy tính nhiễm mã độc Fabookie chuyên đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness đang có dấu hiệu tăng cao. Trong tháng 7, tại Việt Nam có tới hơn 100.000 máy bị nhiễm mã độc này.

card blog

2023-10-23

image card blog

LỪA ĐẢO TRÊN TELEGRAM VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến là Telegram, được biết đến với tính năng bảo mật và sự tôn trọng quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, cũng giống như các nền tảng trực tuyến khác, Telegram cũng không tránh khỏi những hoạt động lừa đảo.

card blog

2023-10-22

image card blog

GIẢ MẠO TRANG WEB, THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT

Trung tâm xử lý tin giả nhận được phản ánh của đại diện Ngân hàng TMCP Bản Việt (Vietcapitalbank) về việc một số đối tượng tạo lập, sử dụng các trang web, phần mềm giả mạo Vietcapitalbank để phát tán thông tin sai lệch, lừa đảo, đánh cắp thông tin làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngân hàng.

card blog

2023-10-21