ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA KHI BẠN BỊ RÒ RỈ THÔNG TIN CÁ NHÂN

2023-10-20

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA KHI BẠN BỊ RÒ RỈ THÔNG TIN CÁ NHÂN

Mạng Internet đã mở ra một thế giới đầy sự thú vị và tiềm năng, nhưng cũng đồng thời đem theo nhiều rủi ro và hậu quả không lường trước. Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết vào năm 2022 đã xảy ra hơn 12.935 trường hợp lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam. Trong số này, lừa đảo tài chính chiếm tỷ lệ lớn, lên đến 75,6%, trong khi phần còn lại liên quan đến việc lừa đảo để chiếm thông tin cá nhân của người dùng.

Thực tế, con số này có thể còn cao hơn nữa, và không chỉ dừng lại ở người trưởng thành mà còn đe dọa đến người trẻ, người dùng Internet mới. Họ có nguy cơ trở thành nạn nhân dễ bị rò rỉ thông tin cá nhân một cách đáng lo ngại.

Trên mạng xã hội, tồn tại vô số chiêu thức lừa đảo đa dạng. Lừa đảo qua mạng thường biến đổi linh hoạt, nhằm mục đích quỷ quyệt làm dụ dỗ nạn nhân để đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, và nhiều loại tài sản khác. Thậm chí, một số tội phạm thậm chí còn tiếp cận trẻ em qua mạng xã hội, bằng cách lừa gạt và xấu xa dụ dỗ họ với các mục đích không tốt. Tình trạng này đòi hỏi sự quan tâm và hiểu biết của tất cả chúng ta, để tự bảo vệ mình trước nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân nhạy cảm.


1. Hãy cẩn trọng với những tin nhắn hay cuộc gọi nhận thưởng, lấy mã khuyến mãi…

Những thủ đoạn lừa đảo này đã tồn tại trong thời gian dài, khi cá nhân hoặc tổ chức gửi tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi để kêu gọi bạn cung cấp thông tin cá nhân nhằm đổi lấy những phần quà hấp dẫn. Hãy nhớ rằng hiếm khi có những phần thưởng "từ trời rơi xuống" dành cho bạn một cách dễ dàng mà không yêu cầu bạn thực hiện một công việc nào.

Nếu bạn cung cấp thông tin cá nhân của mình qua những thông điệp này, có khả năng thông tin của bạn đã bị phát tán rộng rãi và có thể đã bị sử dụng để lừa đảo người khác.


2. Cần lưu ý với những cuộc gọi và tin nhắn xưng là người quen

Nếu một ngày bạn nhận được một cuộc gọi hay tin nhắn lạ tự xưng là người thân trong gia đình và nhờ bạn chuyển tiền gấp. Hãy bình tĩnh xác minh lại có đúng là người thân của mình không nhé.


3. Nếu có người đột nhập vào tài khoản của mình, chúng ta cần bình tĩnh tìm cách giải quyết

Thi thoảng, một số trường hợp tài khoản bị đánh cắp. Những lý do ở đây có thể là do tài khoản chưa đủ các lớp xác minh, hoặc trường hợp đã bị những người xấu hack tài khoản của bạn.

Lúc này, bạn hãy bình tĩnh báo cho tất cả những người quen của mình nếu bạn đã không còn vào được tài khoản. Trường hợp vẫn còn vào được, bạn hãy nhanh tay khóa tài khoản nhé. Hiện nay, công nghệ và những ứng dụng đã tiên tiến rất nhiều rồi, nếu bạn nhanh chóng báo cáo cho phía ứng dụng chắc chắn sẽ nhận lại được sự hỗ trợ.

Đặc biệt hơn nữa là bạn phải cài đặt nhiều lớp xác minh an toàn cho việc đăng nhập tài khoản, hoặc sử dụng công cụ tạo mật khẩu tình cờ để đăng nhập các tài khoản mạng xã hội cá nhân để không bị đánh cấp mật khẩu.  


4. Thường xuyên kiểm tra mức độ bảo mật tài khoản cá nhân

Thực hành việc kiểm tra mức độ bảo mật tài khoản cá nhân thường xuyên như một thói quen hàng tháng để bảo đảm các tài khoản của bạn luôn có các lớp bảo mật cao và mật khẩu không bị rò rỉ đâu đó trên các diễn đàn. Điều này giúp bạn tự phòng ngừa cho chính mình và đối mặt với những bất ngờ khi một ngày ngủ dậy thấy tài khoản của mình bị biến mất.


5. Có rất nhiều thủ đoạn trong việc lừa đảo người khác trên mạng

Đúc kết lại ở điều 5 này chính là việc lừa đảo qua mạng đang trở nên ngày càng đa dạng và hết sức tinh vi. Dù bạn đã phát giác ra nhiều hình thức, nhưng ngoài kia vẫn còn nhiều hình thức lừa đảo khác để “lách" qua những sự chuẩn bị của bạn. Tuy nhiên, chủ động trong việc bảo vệ thông tin cá nhân thường xuyên vẫn tốt hơn là đến khi tài khoản của mình bị đánh cấp gây ra mất mát về tài chính hay uy tín rồi thì mới bắt đầu hành động. 

Nếu chẳng may bạn bị đánh mất tài khoản cá nhân, thì hãy nhớ giữ tâm lý ổn định để tìm cách xử lý tốt nhất cho mình.

Mong bạn sẽ không giữ im lặng khi biết mình đã bị lừa và hãy luôn chung tay lên tiếng chia sẻ để giúp mọi người xung quanh để giúp những người khác cũng không bị lừa giống mình

image card blog

TROJAN LÀ GÌ? CÁCH PHÒNG TRÁNH TROJAN TẤN CÔNG MÁY TÍNH?

Virus Trojan là gì và nếu bị nhiễm phải sẽ gây hại đến máy tính như thế nào? Đây là những câu hỏi thường thấy nhất đối với những ai đang sử dụng máy tính một cách an toàn, không bị hacker tấn công. Để hiểu rõ hơn về Trojan, bạn hãy cùng VietNamAnToan tham khảo qua bài viết sau.

card blog

2023-11-04

image card blog

CÁCH NHẬN BIẾT TRANG WEB LỪA ĐẢO

Trong vài năm trở lại đây, tình trạng lừa đảo xuất hiện càng nhiều gây hậu quả nặng nề về tinh thần lẫn tài chính của nhiều người. Một phần đóng vai trò quan trọng trong các vụ lừa đảo là các website lừa đảo.

card blog

2023-10-26

image card blog

MÃ ĐỘC ĐÁNH CẮP TÀI KHOẢN FACEBOOK PHÁT TÁN MẠNH TẠI VIỆT NAM

Bkav vừa ghi nhận số lượng máy tính nhiễm mã độc Fabookie chuyên đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness đang có dấu hiệu tăng cao. Trong tháng 7, tại Việt Nam có tới hơn 100.000 máy bị nhiễm mã độc này.

card blog

2023-10-23

image card blog

LỪA ĐẢO TRÊN TELEGRAM VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến là Telegram, được biết đến với tính năng bảo mật và sự tôn trọng quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, cũng giống như các nền tảng trực tuyến khác, Telegram cũng không tránh khỏi những hoạt động lừa đảo.

card blog

2023-10-22

image card blog

GIẢ MẠO TRANG WEB, THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT

Trung tâm xử lý tin giả nhận được phản ánh của đại diện Ngân hàng TMCP Bản Việt (Vietcapitalbank) về việc một số đối tượng tạo lập, sử dụng các trang web, phần mềm giả mạo Vietcapitalbank để phát tán thông tin sai lệch, lừa đảo, đánh cắp thông tin làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngân hàng.

card blog

2023-10-21